Nhọc nhằn nghề bán xe hơi

//

Nhoc nhan nghe ban xe hoi
Giới thiệu xe với khách.

Để bán được từ 2 đến 3 xe trong một tháng, mỗi nhân viên phải có trên 100 khách hàng tiềm năng, với 10% trong số đó có khả năng mua xe ngay. Danh mục “nóng” này sẽ bị rơi rụng bớt vào tay các đại lý khác, để cuối cùng còn 2-3 vị mua xe của mình.

Với số lượng khách phải chăm sóc nhiều như vậy, nhân viên phải không ngừng liên lạc, thăm hỏi để nắm tình hình, và không được quên tìm khách mới cho tháng sau. Mỗi ngày họ gọi điện thoại đến “rát” cả họng và gặp trực tiếp một số người. Trong những liên hệ đó, với khách hàng mới quen biết thì họ tập trung gây ấn tượng tốt, còn với nhóm đã tiếp xúc nhiều thì thắt chặt thêm mối thân tình. Tên tuổi, địa chỉ khách hàng được khai thác triệt để từ rất nhiều nguồn như: qua giới thiệu, danh bạ điện thoại hay các dịp triển lãm, v.v… Đứng ở mũi nhọn trong cuộc cạnh tranh khốc liệt của thị trường ôtô, các đại lý bán hàng phải vươn lên hoặc bị đào thải.

Để thành công trong nghề, người đại lý phải tạo được ấn tượng tốt với khách hàng ngay từ những giao dịch đầu tiên, sau đó là gieo sự tin tưởng và giữ liên lạc thường xuyên với họ. Đại lý xe hơi phải có kỹ năng giao tiếp hoàn hảo, nắm vững tâm lý khách hàng và kiên nhẫn khi gặp những “thượng đế” khó tính.

Một tay bán hàng lão luyện cho Toyota tâm sự rằng, khách mua ôtô không phải là những người tầm thường, hoặc phải có nhiều tiền hoặc có địa vị xã hội. Tóm lại, họ thuộc nhóm có “sỏi” trong đầu. Bán được hàng cho họ, trong khi có hàng chục lời chào mời từ các đại lý khác với nhiều lựa chọn về chủng loại và mức giá, là cả một khó khăn. Các nhân viên nữ thường thành công vì khách hàng phần lớn là đàn ông, thật khó từ chối tiếp chuyện với một bóng hồng xinh đẹp trong bộ jupe đồng phục và giọng nói nhẹ nhàng.

Một đại lý than thở: “Chăm sóc khách hàng phức tạp và vất vả hơn chiều người yêu, vì mỗi khách hàng lại khác nhau về tính cách và sở thích”.

Phần lớn các nhân viên bán ô tô đều đã nghĩ tới việc bỏ nghề vì không chịu nổi sức ép công việc. Đó là áp lực từ công ty với số bán bắt buộc tối thiểu hàng tháng, rồi những phản hồi từ khách hàng khi họ liên tục “trở mình”. Nếu không bán được số xe theo yêu cầu, họ sẽ bị trừ vào lương cứng chứ đừng nói đến thưởng. Trong 1 tháng mà không bán được xe nào là nhận ngay cảnh cáo, 3 tháng liên tục như vậy họ sẽ phải ra đi.

Do ít có cơ hội thăng tiến và thiếu ổn định về thu nhập cũng như công việc, đa số đại lý xe hơi đều thôi việc ở độ tuổi trên 35, với mong muốn tìm một công việc khác ổn định hơn. Phần lớn đại lý đều thừa nhận nghề này đã tôi luyện và giúp họ có được những phẩm chất quý báu. Đó là ý thức làm việc chăm chỉ, bản lĩnh vững vàng, sức chịu đựng cao và kỹ năng giao tiếp hoàn hảo, một lợi thế rất lớn cho công việc sau này.

(Theo Ôtô Xe Máy)

(Bài được sưu tầm bởi Minhhieukey – Sale Mer)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: