Hệ thống phun nhiên liệu của xe ô tô

  • Phân theo Cấu tạo kim phun

Loại CIS (continuous injection system): kiểu sử dụng kim phun cơ khí. Gồm:

+ Hệ thống K – Jetronic: việc phun nhiên liệu được điều khiển hoàn toàn bằng cơ khí.

+ Hệ thống K – Jetronic có cảm biến khí thải: có thêm một cảm biến oxy.

+ Hệ thống KE – Jetronic: hệ thống K-Jetronic với mạch điều chỉnh áp lực phun bằng điện tử.

+ Hệ thống KE – Motronic: kết hợp với việc điều khiển đánh lửa bằng điện tử.

Loại AFC (air flow controlled fuel injection): Sử dụng kim phun điều khiển bằng điện

Gồm:

+ D-Jetronic (xuất phát từ chữ Druck trong tiếng Đức là áp suất): với lượng xăng phun được xác định bởi áp suất sau cánh bướm ga bằng cảm biến MAP (manifold absolute pressure sensor).

+ L-Jetronic (xuất phát từ chữ Luft trong tiếng Đức là không khí): với lượng xăng phun được tính toán dựa vào lưu lượng khí nạp lấy từ cảm biến đo gió loại cánh trượt. Sau đó có các phiên bản: LH – Jetronic với cảm biến đo gió dây nhiệt, LU – Jetronic với cảm biến gió kiểu siêu âm…

  • Phân theo vị trí lắp đặt kim phun

Gồm:

+ TBI (Throttle Body Injection) – phun đơn điểm: Hệ thống này còn có các tên gọi khác như: SPI (single point injection), CI (central injection), Mono – Jetronic. Đây là loại phun trung tâm. Kim phun được bố trí phía trên cánh bướm ga và nhiên liệu được phun bằng một hay hai kim phun. Nhược điểm của hệ thống này là tốc độ dịch chuyển của hòa khí tương đối thấp do nhiên liệu được phun ở vị trí xa supap hút và khả năng thất thoát trên đường ống nạp.

+MPI (Multi Point Fuel Injection) – phun đa điểm Đây là hệ thống phun nhiên liệu đa điểm, với mỗi kim phun cho từng xylanh được bố trí gần supap hút (cách khoảng 10 – 15 mm). Ống góp hút được thiết kế sao cho đường đi của không khí từ bướm ga đến xylanh khá dài, nhờ vậy, nhiên liệu phun ra được hòa trộn tốt với không khí nhờ xoáy lốc. Nhiên liệu cũng không còn thất thoát trên đường ống nạp. Hệ thống phun xăng đa điểm ra đời đã khắc phục được các nhược điểm cơ bản của hệ thống phun xăng đơn điểm. Tùy theo cách điều khiển kim phun, hệ thống này có thể chia làm 3 loại chính: phun độc lập hay phun từng kim (independent injection), phun nhóm (group injection) hoặc phun đồng loạt (simultaneous injection).

  • Phân theo đối tượng điều khiển theo chương trình

Gồm:

+ Chỉ điều khiển phun xăng (EFI – electronic fuel injection theo tiếng Anh hoặc Jetronic theo tiếng Đức)

+ Chỉ điều khiển đánh lửa (ESA – electronic spark advance)

+ Loại tích hợp tức điều khiển cả phun xăng và đánh lửa.

Hệ thống này có nhiều tên gọi khác nhau: Bosch đặt tên là Motronic, Toyota có tên (TCCS – Toyota Computer Control System), Nissan gọi tên là (ECCS – Electronic Concentrated Control System…).

Nhờ tốc độ xử lý của CPU khá cao, các hộp điều khiển động cơ đốt trong ngày nay thường gồm cả chức năng điều khiển hộp số tự động và quạt làm mát động cơ.

  • Phân theo kỹ thuật điều khiển

Gồm:

+ Analo: kỹ thuật điều khiển chủ yếu dựa trên các mạch tương tự, xuất hiện từ 1979 đến 1986. Ở các hệ thống này, tín hiệu đánh lửa lấy từ âm bobine được đưa về hộp điều khiển để, từ đó, hình thành xung điều khiển kim phun.

+ Digital: hệ thống điều khiển động cơ được thiết kế, chế tạo trên nền tảng của các bộ vi xử lý.

 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: