Chữ tín nghề nghiệp

Chia sẻ riêng với các bác sale

Nghề Bán xe ô tô không phải là một nghề được người ta tốn nhiều giấy bút để viết về nó. Có lẽ, để tìm được 1 cuốn sách viết về nghề bán xe ô tô sẽ không dễ dàng gì. Nghề bán xe ô tô có lẽ cũng là 1 nghề khó.

Thứ nhất: Khó bởi mặt hàng mà chúng ta bán là mặt hàng sa sỉ, cao cấp, nhiều tiền.

Thứ hai: Khó bởi chính sách thuế có thể biến động liên tục

Thứ ba: Khó bởi tâm lý của người tiêu dùng

Thứ tư: Khó bởi chính các thông tin đa chiều đưa ra một cách tràn lan, khó kiểm soát, đôi khi là không chính xác. Điều này có thể làm hại chính những người bán xe và làm hại cả những người mua xe không tỉnh táo đối với những thông tin không chính xác.

Thứ tư: Khó bởi việc kiểm định chất lượng xe nhập khẩu đôi khi vượt ngoài tầm kiểm soát của các hãng, của Việt  Nam và những sale xe cũng nằm trong guồng quay đó.

Thứ năm: Khó bởi chế độ chăm sóc khác hàng có thể không được làm triệt để.

Thứ  sáu: Khó bởi nghề xe là 1 nghề được coi là có “không ít cám dỗ”, để vượt qua cám dỗ này, sale phải thực sự bản lĩnh, thực sự có tâm thì mới vượt được qua.

Thứ bảy: Khó bởi nghề xe là nghề áp lực được tạo ra bởi doanh số bán xe.

Thứ tám: Khó bởi nghề xe mang tính cạnh tranh và đào thải cao.

***********

Với nghề bán xe, quan điểm của riêng tôi là các sale cần phải đoàn kết với nhau, hoạt động có tập thể, có hiệp hội. Khi ta mạnh, người khác mạnh, thì thị trường xe luôn mạnh; khi ta mạnh mà người khác yếu, thị trường xe chưa chắc đã mạnh; khi ta yếu, người khác mạnh, thị trường xe cũng chưa chắc đã mạnh và cuối cùng, khi ta yếu, người khác yếu, thị trường xe chắc chắn yếu.

Vì đặc tính chung của nghề xe là mang tính “Cám dỗ” và “Cạnh tranh, đào thải” nên khi đã hứa một điều gì đó, bạn hãy cố gắng chắc chắn về điều mình đã hứa, sẽ hứa một cách cao nhất có thể. Khi chưa chắc chắn, hãy cố gắng đừng chắc chắn về điều đó, đừng mang đến cho người khác sự thất vọng sẽ có từ lời hứa của bạn. Khi lòng tin đã bị tổn thương, người khác sẽ rất khó lấy lại được niềm tin từ bạn, cho dù bạn có cố gắng thật nhiều để cải thiện tình hình.

Vài thiệt hại nhỏ về kinh tế chưa chắc đã là sự mất mát đối với bạn. Đặt niềm tin nơi người khác sẽ giúp bạn có thêm niềm vui trong cuộc sống, nếu có lỡ không như ý, bạn có thêm 1 sự trải nghiệm mới. Tất cả những điều đó, tạo cho bạn chữ tín, tạo cho bạn sự thoải mái khi làm việc và tạo cho bạn thêm những phản ứng nghề nghiệp nên có. Một ai đó đã cố gắng, cố gắng giúp bạn khi bạn nhờ họ giúp một việc, bạn cũng nên cố gắng trân trọng kết quả mà họ cũng đã cố gắng thực hiện để giúp bạn. Khi không thực sự cần sự giúp đỡ của ai đó, bạn cứ nhờ, cứ nhờ và không quan tâm tới hành động, kết quả họ đã thực hiện giúp bạn, liệu có thêm bao nhiêu lần nữa bạn được giúp đỡ tiếp tục? Và đương nhiên là chúng ta đều hiểu, không phải việc gì cũng nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta, không phải việc gì cũng dễ dàng và thuận lợi. Nhưng “ta biết chịu trách nhiệm về hành động của mình” thì ta luôn biết cách làm thế nào để người giúp ta giảm thiểu nhất sự tổn thương và thất vọng. Đổ lỗi không phải là cách giải quyết vấn đề.

“Buôn có bạn, bán có phường”, nếu sale không thực sự tôn trọng đồng nghiệp, tôn trọng chính bản thân mình, không biết giữ lời hứa thì mô hình chung, sale sẽ tự hại chính mình. Thêm vào đó, khi sale đặt nặng giá trị lợi nhuận lên hàng đầu, sale sẽ bị đào thải bởi quy luật chung của thị trường.

Mạo muội xin được chia sẻ với các đồng nghiệp.

Compasscar

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: